16:05 - 29/07/2011 (GMT+7)

Công nghệ đổi hướng xe tránh va chạm

Toyota hiện đang phát triển công nghệ an toàn cho phép xe tự động đổi hướng khi không có khả năng dừng lại trước va chạm.

Công nghệ này đã được Toyota giới thiệu tại một buổi họp báo diễn ra tuần qua, tại một cơ sở của hãng thuộc miền tây thủ đô Tokyo, gần núi Phú Sỹ.

Điểm khác biệt ở công nghệ mới của hãng xe lớn số 1 thế giới là khả năng tác động vào cơ cấu lái để xe có thể tự động đổi hướng khi không có khả năng dừng lại trước va chạm. Trong cuộc chiến công nghệ an toàn dành cho xe hơi, các mẫu xe hiện tại có thể tự động dừng hoặc di chuyển chậm lại khi phát hiện người hay vật trước xe và có nguy cơ xảy ra va chạm. Tuy nhiên, khả năng tự động đổi hướng, nhất là trong trường hợp xe có khả năng cao đâm vào người đi bộ khi họ sang đường lại là điểm mấu chốt.

Ở hệ thống mới, Toyota sử dụng các camera và những rada độ nhạy cao lắp đặt trước mui xe, giúp kịp thời phát hiện các chướng ngại vật, nhất là người đi bộ băng qua đường. Sau đó, các thiết bị sẽ tính toán để có thể phanh và điều khiển lái sao cho không xảy ra va chạm. Nói như Moritaka Yoshida – giám đốc lĩnh vực công nghệ an toàn của hãng thì họ rút ra kiến thức từ chính các vụ tai nạn để tiếp tục phát triển những công nghệ an toàn mới.

Nhà sản xuất từ chối cho biết thời điểm cụ thể ứng dụng công nghệ mới trên dòng xe thương mại, hoặc công nghệ mới được áp dụng cho những mẫu xe hay thị trường cụ thể nào, tuy nhiên rất nhấn mạnh việc công nghệ mới sẽ nhanh chóng được hoàn thiện.

Hiện nay, số vụ thương vong khi các xe xảy ra va chạm đã giảm đi đáng kể do các trang bị an toàn trên xe ngày một phong phú và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, lượng người đi bộ tử vong khi tham gia giao thông vẫn chưa hề giảm – ít nhất là tại Nhật Bản.

Theo Toyota, bảo vệ người đi bộ là một việc làm cần thiết và là xu hướng đang tăng mạnh trong thời gian gần đây. Có lẽ đó cũng là lý do để họ tiến hành phát triển công nghệ mới này. Trong tương lai, thậm chí công nghệ này còn cho phép đo nhịp tim của tài xế, từ đó có những “xử lý” kịp thời nếu chẳng may lái xe lên cơn đau tim trong lúc lái xe.

Theo MSNBC

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stranauslug.by/ ознакомьтесь с частными объявлениями от самых разных мастеров

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите купить на dvd увлекательные сериалы? Serialexpress вам поможет в этом.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

over the counter valtrex medication

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве