15:15 - 15/03/2011 (GMT+7)

Giải pháp cho “sự tĩnh lặng” của xe điện

Các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đều định hướng phát triển trong tương lai sẽ là xe điện và xe Hybrid, những chiếc xe này có những ưu điểm mà ai cũng rõ như: tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và không gây tiếng ồn tuy nhiên ưu điểm này lại dễ gây mất an toàn đối với những người đi bộ vì ngay cả khi chiếc xe đã ở gần thì những người đi bộ cũng không phát hiện được.

Để hỗ trợ cho các nhà sản xuất xe hơi, Delphi đã đưa ra một bộ phát âm thanh “mang đặc trưng của mỗi nhà sản xuất” giúp người đi bộ phát hiện và tránh khi những những chiếc xe này tới gần.   

Hệ thống cảnh báo của Delphi được gọi là “Sounders”,  sử dụng hai máy phát âm thanh giúp các nhà sản xuất xe toàn cầu cảnh báo người đi bộ tiếp cận các loại xe hybrid và điện, được thiết kế để thực hiện theo các quy định dự kiến sẽ chỉ định âm thanh tối thiểu cho cả hai loại xe hybrid và điện, các “Sounders” thân thiện môi trường không chỉ mạnh mẽ, nhưng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và có chi phí thấp nhờ được tích hợp tất cả chỉ trong một hộp đơn, bên cạnh đó còn có khả năng chống thấm nước và chịu được nhiệt độ cao. “Các nhà phân tích dự đoán âm thanh cảnh báo xe điện và hybrid, đã được hướng dẫn áp dụng tại Nhật Bản, sẽ được yêu cầu ở Bắc Mỹ và châu Âu trong tương lai gần”, ông Beth Schwarting, Tổng giám đốc, kinh doanh sản phẩm điện tử và điều khiển của Delphi cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng giải quyết những thách thức định hướng thị trường với các công nghệ thân thiện môi trường và giá cả phải chăng.”

Giúp xe điện trở nên an toàn hơn cho người đi bộ

Hệ thống âm thanh điện tử của Delphi sử dụng một hộp đơn nên nhẹ hơn khoảng 3 lần ba lần so với các hệ thống cảnh báo thông thường và tiết kiệm năng lượng khoảng 90 %, là giải pháp thân thiện nhất với môi trường hiện nay. Nhờ thiết kế chỉ có một hộp đơn giúp tiết kiệm không gian thiết kế, thời gian thử nghiệm và chi phí sản xuất, giảm kích thước và trọng lượng. Hệ thống này cung cấp một dải tần số 500Hz đến 10 KHz và có thể phát ra những giai điệu đặc trưng cho danh tính của các nhà sản xuất xe hơi.

Đối với các ứng dụng đòi hỏi chất lượng âm thanh cao hơn, Delphi đã phát triển một hệ thống âm thanh có độ trung thực cao, sử dụng một loa hình nón kích hoạt bằng một nam có trọng lượng nhẹ trọng lượng và mở rộng phạm vi tần số trên cơ sở 150Hz, hệ thống nam châm này có trọng lượng chỉ bằng 66% so với trọng lượng của một hệ thống loa thông thường. Cả hai hệ thống phát âm thanh này có thể gắn kết trong môi trường khắc nghiệt dưới mui xe và kết hợp một bộ vi xử lý 32-bit với bộ nhớ flash, một liên kết đến bus dữ liệu của chiếc xe và một bộ khuếch đại âm thanh. “Máy phát âm thanh của Delphi được thiết kế để cảnh báo người đi bộ về những chiếc xe hybrid và xe điện đang di chuyển ở tốc độ thấp”, ông Deidrich von Behr, giám đốc mảng điều khiển điện tử khu vực Châu Âu của Delphi phát biểu, “Không chỉ làm những hệ thống trở nên ” xanh” hơn  và tăng cường an toàn bằng cách giúp đỡ để làm cho người đi bộ nhận thức của xe đến gần, chúng trở nên có giá trị hơn khi tích hợp với hệ thống khác của xe”.

Tăng giá trị thông qua tích hợp hệ thống

Delphi sử dụng một hệ thống tích hợp có thể làm tăng giá trị của bộ phát âm thanh bằng cách kết nối chúng với các hệ thống khác thông qua bus dữ liệu của xe.Thay vì phải sử dụng một số hệ thống cảnh báo, các nhà sản xuất có thể tích hợp một cách linh hoạt trên hệ thống này để cung cấp nhiều tính năng. Ví dụ, bằng cách sử dụng âm thanh độc đáo, hệ thống có thể nhắc nhở tài xế rằng pin cần phải được nạp thêm, xác nhận rằng đang trong quá trình sạc pin hoặc thông báo cho lái xe biết quá trình nạp pin đã được hoàn tất. “Mỗi chiếc xe hơi đều có một phong cách riêng, và chúng tôi muốn khách hàng của chúng tôi để có thể lựa chọn hệ thống tốt nhất để đại diện cho thương hiệu của họ”, ông Schwarting cho biết. “Với hai hệ thống âm thanh cảnh báo và giá trị của việc tích hợp với các hệ thống khách trên xe, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã phát triển các sản phẩm có tính linh hoạt cao và sẽ đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng.”

Delphi dự định sẽ cung cấp hệ thống này cho các nhà sản cuất xe điện và xe hybrid tại Châu âu vào giữa năm 2012.

Car

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

авиадоставка из казахстана в россию https://perevozka-iz-kz.ru/

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

доставка из казахстана в россию стоимость https://perevozka-iz-kz.ru/