15:31 - 10/03/2011 (GMT+7)

Giải pháp an toàn cho xe điện và xe hybrid

Những chiếc xe điện và xe hybrid nạp điện trực tiếp (plug-in hybrid) hiện nay sử dụng các pin điện áp cao lên đến 400V, điều này sẽ thực sự nguy hiểm khi nguồn điện này tiếp xúc với phần kiam loại của xe – thường xuất hiện khi xảy ra tai nạn. Để giải quyết vấn đề này, Continental đã phát triển hệ thống evSAT, cho phép ngắt nguồn điện của pin cao áp ngay lập tức khi xảy ra va chạm để tránh bị điện giậtcho nhân viên cứu hộ cũng như không làm bùng cháy chiếc xe.


evSAT về cơ bản bao gồm một bộ cảm biến để phát hiện các di chuyển độc lập theo 3 phương khác nhau của xe kết hợp với mạng sử dụng bộ điều khiển riêng CAN (Controler Area network). Khi xe đang trong giai đoạn nạp điện thì kết nối điện tử của hệ thống túi khí cũng sẽ được ngắt vì nếu không may xảy ra va chạm thì các túi khí sẽ không bung, nhờ vậy sẽ giảm được đáng kể chi phí sửa chữa .

Các cảm biến gia tốc của evSAT sử dụng thuật toán để phát hiện các va chạm xảy ra từ phía sau, phía trước hoặc bên cạnh của xe và ngay lập tức phát đi một tín hiệu tới bộ diều khiển của hệ thống và từ đây sẽ gửi tín hiệu điều khiển tới hệ thống quản lý pin và sau đó tắt pin trong vòng nửa giây.

“Các cảm biến gia tốc của evSAT hoạt động ở chế độ nạp, nó phát hiện tai nạn và chuyển thông tin này vào hệ thống quản lý pin và sau đó tắt đi pin cao áp. Các lợi ích chính của sản phẩm của chúng tôi là nó ngăn chặn bùng phát đám cháy (điều thường xảy ra khi xảy ra tai nạn ô tô) và giúp các nhân viên cứu hộ làm việc mà không lo lắng bị điện giật khi tiếp xúc với các bộ phận kim loại xe”. -Tiến sĩ. Axel Gesell, Quản lý cao cấp của Continental phát biểu.

Trong trường khi xe đang đi trên đường, evSAT chỉ  có phản ứng tương tự nếu các cảm biến của hệ thống phát hiện ra xe bị lật, trong trường hợp này hệ thống phải mất 4 giây mới ngắt được hoạt động của pin. Trong các trường hợp tai nạn khác hệ thống sẽ không làm việc, nhưng hệ thống túi khí sẽ đóng vai trò ngắt nguồn pin . Khi xe điện hoặc xe hybrid đã tắt máy và cũng không cần phải nạp điện thì evSAT sẽ được chuyển về hoạt động ở chế độ chờ – Standby. Như vậy, evSAT sẽ làm việc giống một hệ thống an toàn thụ động bổ sung cho điện và dòng xe hybrid nạp điện trực tiếp.

Ưu điểm của evSAT là có thể được lắp đặt ở một số vị trí khác nhau trong xe, tuy nhiên theo nhà sản xuất thì nên lắp  bên trong xe (bên dưới ghế phụ phía trước) để tránh bị hư hỏng khi xảy ra tai nạn. bên cạnh đó các chi tiết của evSAT có thể dễ dàng tương thích với hệ thống điện tử trên các xe điện và hybrid hiện nay, do đó nó dễ dàng lắp đặt vào các xe đang vận hành chứ không phải chỉ lắp đặt được trên các xe mới. Một ưu điểm khác của evSAT là nhờ kích thước nhỏ gọn nên không gây ra nhiều khó khăn khi lắp đặt trên các xe có kích thước nhỏ và không phải thiết kế lại nội thất bên trong xe.

Continental dự định sẽ bắt đầu cho sản xuất các cảm biến và cung cấp evSAT cho các nhà sản xuất xe điện tại Châu âu vào năm 2012.

Car

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Гибкий мрамор и мраморный шпон от производителя https://td-gk.ru/ - зайдите на

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

המימורים ברשת - המימוני ספורטיביים, קזינו אונליין, משחקים קלפי. המימונים

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и