09:17 - 28/03/2011 (GMT+7)

Dùng suy nghĩ để lái xe: Tại sao không?

Kể từ khi được thành lập vào năm 2006, một nhóm nghiên cứu ôtô không người lái của trường đại học Freie Universität Berlin đã nghiên cứu và phát triển các hệ thống trợ giúp để điều khiển chiếc xe mà không cần ngồi bên trong.

Trước đây, họ đã thành công với việc sử dụng Iphone và Ipad để điều khiển chiếc xe từ nơi đậu xe đến đón mọi người và người lái có thể sử dụng các sản phẩm của Apple để điều khiển xe từ ghế sau. Mới đây, nhóm nghiên cứu đã cho ra mắt hệ thống cho phép con người có thể điều khiển xe ôtô bằng hoạt động của trí não chứ không phải sử dụng tay hay chân nữa. Hệ thống này hoạt động nhờ sử dụng một tai nghe không dây Emotiv EPOC – đã được thử nghiệm cho người chơi game. Tai nghe này sử dụng các cảm biến có chức năng ghi lại các tín hiệu điện năng phát ra từ hàng tỷ tế bào thần kinh trong bộ não.

Hệ thống còn được gọi với cái tên “BrainDrive”, sử dụng các tín hiệu điện sinh học từ hoạt động của bộ não lái xe thông qua cảm biến EEG được lấy trên thiết bị tai nghe EPOC. Để thực hiện được điều này, trước đó, lái xe cần dành thời gian để học cách di chuyển một khối rubic chuyển động trên màn hình máy tính bằng cách thay đổi suy nghĩ dựa trên nền tảng của một hệ thống phần mềm. Khi di chuyển trên đường, “BrainDriver” sẽ kết nối các mẫu nghiên cứu này với các cơ cấu chấp hành của xe như hệ thống phanh hoặc chân ga và gửi các tín hiệu điều khiển tới hệ thống lái không dây của xe.

Trong thử nghiệm đầu tiên của công nghệ này, khi chiếc xe di chuyển qua ngã tư, người lái có thể sử dụng hoạt động của bộ não để điều khiển chiếc xe rẽ theo hướng mình mong muốn. Còn trong trong thử nghiệm thứ hai tại đường sân bay ở Berlin, người lái có thể điều khiển liên tục được hệ thống phanh, lái và chân ga. Khoảng thời gian chậm đáp ứng của các cơ cấu chấp hành là rất nhỏ.  

Hệ thống này hiện nay mới chỉ được giới thiệu ở dạng nghiên cứu và thử nghiệm. Tuy nhiên, các thành viên của nhóm nghiên cứu tin rằng, trong tương lai, nó có thể đưa vào ứng dụng trên các xe thương mại, để giúp những người ngồi trên xe có thể điều khiển những chiếc xe không người lái đi đúng đường khi đi qua các ngã tư.

Car

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://catherineasquithgallery.com

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://filmy.lords.lat/ у вас есть возможность смотреть бесплатно сериалы и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В последнее время скрытый уровень интернета, вызывает все больше интереса и