09:53 - 7/03/2011 (GMT+7)

Động cơ xăng tiết kiệm nhất thế giới

Sử dụng “chu trình Miller” kết hợp tăng áp (super charger) và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp DGI trên động cơ 3 xilanh 1.2L, đã giúp Nissan thành công trong việc tạo ra loại động cơ xăng tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thế giới và cho công suất tương đương với động cơ 1.5L.

Tại trụ sở Yokohama ( Nhật bản) Nissan Motor Co, Ltd  – tổ chức họp báo để công bố họ đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công  loại động cơ xăng HR12DE sử dụng 3 xilanh, dung tích 1.2L đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trên thế giới cho động cơ xăng, có công suất tương đương với động cơ 1.5L và lượng khí thải CO2 đạt mức 95 gram / km (đạt tiêu chuẩn khí thải Châu âu mới nhất), ngoài ra nó có thể so sánh với bất kì động cơ diesel nào có cùng công suất về tính kinh tế .

Không giống như các động cơ đốt trong thông thường sử dụng chu trình Otto, HR12DE sử dụng chu trình Miller kết hợp hệ thống phun xăng trực tiếp DGI (Direct Gasoline Ịnejection), một bộ tăng áp hiệu suất cao (Super charger)  kết hợp với hệ thống tự ngắt động cơ khi xe dừng “Idling Stop start”.

Nissan March được lắp đặt động cơ HR12DE
Nissan March được lắp đặt động cơ HR12DE

Như chúng ta đã biết “chu trình Miller” kết hợp với động cơ tăng áp sẽ làm việc giống như “kỳ 5”của động cơ đốt trong, xupap nạp sẽ được mở lâu hơn so với “chu trình Otto” nhờ vậy kỳ nén được chia thành 2 giai đoạn: mặc dù là ở kỳ nén nhưng trong giai đoạn đầu các xupap nạp vẫn mở do vậy khi piston chuyển động lên đã đẩy khí nạp ra ngoài đường ống nạp, nhưng nhờ việc sử dụng tăng áp (super charger) với áp suất cao nên khí nạp vẫn tiếp tục được đẩy vào xilanh. Giai đoạn 2 của quá trình nén mới là quá trình nén thực sự và chỉ diễn ra khi xupap nạp đã đóng hoàn toàn và thường xảy ra sau khi piston qua điểm dưới khoảng 20%-30%.

Bên cạnh việc sử dụng chu trình Miller, nhờ phun nhiên liệu trực tiếp nên nhiệt độ không khí trong buồng đốt được giảm bớt kết hợp với việc mạ một lớp mỏng natri trên bề mặt của xupap nên tăng khả năng chống kích nổ của động cơ, nhờ công nghệ này mà tỉ số nén của động cơ lên tới 13:1 giúp tăng đáng kể hiệu suất làm việc của động cơ. Tăng áp sử dụng được trang bị hệ thống tự động bật / tắt, có nghĩa là cả công suất và tính kinh kinh tế nhiên liệu của động cơ đều có thể đạt được nhờ việc tự động bật/tắt tăng áp khi lái xe ở tốc độ thấp, chẳng hạn như khi đi trong thành phố đông đúc.

Việc sử dụng động cơ 3 xilanh tuy gây ra khó khăn trong việc cân bằng động cơ khi làm việc nhưng lại đem lại nhiều lợi ích như: giảm trọng lượng toàn bộ của động cơ, giảm lực ma sát do sử dụng ít chi tiết hơn. Bên cạnh đó các vòng xecmăng được bao phủ một lớp cácbon mỏng và bơm dầu có thể điều chỉnh áp suất, nhờ các công nghệ này mà lực ma sát bên trong động cơ có thể giảm tới 30% so với động cơ 4 xilanh có cùng công suất.  

Theo kế hoạch của Nissan, động cơ HR12DE sẽ được lắp trên các xe ô tô cỡ nhỏ MARCH và ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Geneve Motor Show, sau đó sẽ lắp đặt trên các xe tại thị trường Châu âu, Ấn độ, Thái lan, Mexico và hơn 160 quốc gia khác.

Car

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр