07:04 - 19/11/2010 (GMT+7)

Hay, dở – Land Rover dẫn động 1 cầu

Land Rover đã quyết định bổ sung hệ dẫn động cầu trước cho một số dòng xe địa hình của hãng. Nhiều người nhận định, đây có thể sẽ là một hướng đi đúng đắn nhưng cũng có thể sẽ là một bước tiến sai lầm.

Nhà sản xuất xe địa hình nổi tiếng thế giới Land Rover hiện đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Mới đây, hãng này vừa quyết định sẽ bổ sung hệ dẫn động cầu trước cho mẫu xe Freelander 2 và Evoque – phiên bản sản xuất thực tế của mô hình LRX nhằm hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng.

Evoque là mẫu xe soft-road hàng đầu được thiết kế bởi Posh Spice (Victoria Beckham, cựu thành viên ban nhạc Spice Girls và vợ cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới David Beckham) dành riêng cho thị trường thành thị. Đối tượng khách hàng mà dòng xe này nhắm tới là các cô nàng công sở năng động và sành điệu, chuyên đi giày cao gót, sử dụng nước hoa và yêu thích món cà phê cao cấp Starbuck. Với tầng lớp khách hàng kể trên, có lẽ Evoque không cần tới hệ dẫn động 4 bánh, thậm chí chủ nhân của nó chắc chắn cũng không quan tâm đến điều này. Việc có thêm bộ vi sai cầu sau và hai trục truyền động chỉ khiến cho lượng khí thải CO2 và giá xe tăng lên mà thôi.

 

Mô tả ảnh.
Liệu Evoque có còn hấp dẫn khi sử dụng hệ dẫn động 1 cầu?

Hãy thử so sánh các dòng xe tích hợp cả hệ dẫn động cầu trước và hệ dẫn động 4 bánh như Ford Kuga, Nissan Qashqai, BMW Xi và Evoque, chúng ta dễ dàng nhận thấy Evoque vẫn là sự lựa chọn tối ưu. Sự khác biệt giữa hai phiên bản xe Evoque là xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước sẽ có hàm lượng khí thải CO2 dưới 130g/km, và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4.9L/100km. Trong khi cũng là động cơ này nhưng nếu đi cùng hệ dẫn động 4 bánh 4WD thì mức tiêu thụ nhiên liệu là 5.6L/100km và lượng khí thải CO2 tương ứng là 145g/km. Ngoài ra, xe dẫn động 2 bánh còn có khả năng tăng tốc nhanh hơn do trọng lượng giảm từ 60-70kg và mức giá thấp hơn so với xe dẫn động 4 bánh.

Chính vì thế, thật sai lầm khi hiện nay vẫn có nhiều khách hàng tin rằng dòng xe trang bị hệ dẫn động 4 bánh sẽ an toàn hơn và có khả năng giúp xe chống trượt khi di chuyển trên những con đường mưa.

Trên thực tế, đó chỉ là “liệu pháp tâm lý”. Sự an toàn không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ dẫn động 4 bánh mà phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống kiểm soát độ ổn định thân xe và hệ thống kiểm soát lực kéo. Những trang bị này sẽ ngay lập tức can thiệp khi xe gặp sự cố trước khi hệ dẫn động 4 bánh có bất cứ phản ứng nào. Vậy làm thế nào để xe dẫn động cầu trước có thể di chuyển trên những con đường phủ đầy băng tuyết vào mùa đông? – Câu trả lời rất đơn giản, hãy trang bị cho xe bộ lốp “có khả năng kháng tuyết”. Xe dẫn động 2 bánh đi kèm loại lốp cao su dành cho mùa đông sẽ có phản ứng tốt hơn nhiều so với một chiếc xe sở hữu hệ dẫn động 4 bánh nhưng không có loại lốp trên.

 

Mô tả ảnh.
Land Rover Freelander

Mặc dù có khá nhiều người tin tưởng việc ứng dụng hệ dẫn động cầu trước cho xe Land Rover là một bước tiến quan trọng trong lịch sử ra đời và phát triển của hãng, song vì đây là lần đầu tiên thử nghiệm công nghệ này nên chắc chắn nhà sản xuất sẽ gặp không ít khó khăn. Đã, đang và sẽ có nhiều cuộc tranh luận nội bộ về vấn đề này bởi dù sao khả năng off-road vẫn là cái đích mà các dòng xe Defender, Discovery và Range Rover muốn hướng tới và làm nên tên tuổi của Land Rover trong suốt chiều dài lịch sử 62 năm qua.

Cứ cho rằng rồi đây mọi người sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn với dòng xe trang bị hệ dẫn động cầu trước của Land Rover, tuy nhiên, không ai dám chắc những mẫu xe này sẽ có đủ sức để “làm mưa làm gió” trên thị trường bởi ngoài yếu tố kĩ thuật, thành công của một chiếc xe còn phụ thuộc rất nhiều vào các chiến lược quảng cáo.

Một quảng cáo hấp dẫn phải nêu bật được tính năng sử dụng của chiếc xe. Bạn phải làm cho khách hàng hiểu được rằng bạn bán ôtô không chỉ để phục vụ cuộc sống của họ mà việc họ có một chiếc ôtô sẽ khiến cho cuộc sống trở nên hoàn hảo hơn. Với những tiêu chí trên, có thể nói dòng SUV với hệ thống dẫn động 4 bánh của Land Rover đã có nhiều mẫu quảng cáo rất tuyệt vời. Hình ảnh chiếc xe “tung hoành” ở vùng Bắc Cực giá lạnh, “lướt” như bay dọc theo bãi biển hay bon bon trên địa hình núi đá luôn làm say lòng những khách hàng có máu phiêu lưu. Bắt gặp những hình ảnh đó, cho dù là những lái xe nhút nhát nhất cũng muốn được tự mình thực hiện những chuyến off-road hơn bao giờ hết.

Thời gian gần đây, trên một tờ báo lớn ở Anh có xuất hiện đoạn quảng cáo cho mẫu xe Land Rover Freelander dẫn động cầu trước cũng lấy cảm hứng từ thực tế cuộc sống, nhưng đáng buồn là nó không tạo được nét đặc sắc riêng để thu hút sự chú ý của những tín đồ xe dẫn động 4 bánh.

Hình ảnh chiếc Freelander bị mắc kẹt trên một đoạn đường đông đúc, người lái xe nghiêng đầu ra ngoài cửa sổ, rồi xuất hiện một loạt các câu thoại rằng anh ta có một chỗ ngồi cực kỳ thoải mái, có thể nhìn thấy chiếc xe phía trước, phía trước nữa. Anh ta cũng có thể nhìn thấy đèn giao thông đã ngả sang màu đỏ và xa xa mặt trời đang từ từ lặn xuống phía cuối chân trời. Tất cả những điều này không có gì nổi bật, thậm chí còn gây thất vọng đối với những tín đồ yêu thích dòng xe Freelander phiên bản hệ dẫn động 4 bánh bởi nó chỉ nêu lên một sự thật là, dù sử dụng xe loại nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng chẳng thể làm được gì trong khi tắc đường, ngoài việc ngồi chờ một cách vô vọng trong khi thời gian đang dần trôi qua. Chắc chắn sẽ có người thắc mắc tại sao người ta không xây dựng những mẫu quảng cáo thiết thực hơn như làm thế nào để thoát ra khỏi dòng xe cộ đó để trở về nhà. Đó mới chính là sự khác biệt!

Có một vấn đề nảy sinh ở đây là tất cả những điều này sẽ đi đến đâu? Liệu có ai sẵn sàng chi tiền để mua một chiếc SUV không thể thực hiện được những nhiệm vụ mà chúng được kỳ vọng – không thể off-road, không thể chở nhiều hơn 2 người và cũng không có khoảng không gian rộng rãi để “cõng” thêm một chiếc xe đạp leo núi? Tất nhiên, hiếm người nào có được dũng khí này. Với số tiền tương đương, họ sẽ chọn một chiếc BMW X6.

Sức mạnh của Land Rover luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà sản xuất xe nước Anh. Nhưng nếu quá chú trọng đến phương diện kỹ thuật mà không để ý đến công dụng thực tiễn của chiếc xe thì sớm muộn cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến bộ mặt của một hãng xe danh tiếng. Bởi vậy, việc Land Rover thử nghiệm hệ dẫn động cầu trước cho dòng Evoque có thể sẽ là một quyết định đúng đắn nhưng cũng có thể là một bước trượt dài của những sai lầm.
(Lược dịch từ Car Magazine)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

Online medicine home delivery https://indiaph24.store/# world pharmacy india online pharmacy india

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Hello, this is Ken from Illuminated Hosters. I'm contacting you back

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

sandyterrace.com 조금의 자비도 없이 일그러진 얼굴.

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

india pharmacy http://indiaph24.store/# reputable indian online pharmacy india online pharmacy