10:37 - 18/10/2010 (GMT+7)

Công nghệ điện tử trên xe hơi hiện đại

Điện tử hoá được cho là một cuộc cách mạng trong quá trình phát triển công nghệ trên xe hơi, trình độ điện tử hoá được xem như mục tiêu quan trọng đánh giá mặt bằng của nền công nghiệp xe hơi hiện đại.

Theo thống kê, từ năm 1989 đến 2000, bình quân trang bị điện tử trên mỗi xe chiếm tỉ lệ tăng từ 16% lên trên 23% chi phí chế tạo một chiếc xe hoàn chỉnh. Trên một vài mẫu xe hạng sang, sản phẩm điện tử còn chiếm tới trên 50% chi phí giá thành. Có thể nói, ứng dụng công nghệ điện tử ngày nay dường như đã thâm nhập sâu vào mọi hệ thống trên xe hơi.

Căn cứ vào sự ảnh hưởng đến hiệu quả tính năng điều khiển, người ta phân chia làm 2 loại sản phẩm điện tử xe hơi:

Một loại là trang bị điều khiển điện tử, nó phải tiến hành kết hợp sử dụng cùng với hệ thống cơ khí trên xe như động cơ, khung gầm và thân xe. Có thể kể ra như hệ thống phun nhiên liệu điện tử, chống bó cứng phanh, giá treo điều chỉnh điện tử, hệ thống kiểm soát độ bám đường, hộp số điện tử hay vô-lăng trợ lực điện…

Một loại khác là trang bị điện tử lắp đặt trên xe hơi, các trang bị này có khả năng làm việc độc lập không phụ thuộc vào môi trường hoạt động của xe. Hay nói cách khác, nó là hệ thống làm việc không trực tiếp với tính năng vận hành như hệ thống thông tin, hệ thống dẫn dường GPS, hệ thống giải trí, điện thoại hay internet…

Phương hướng phát triển công nghệ điện tử hiện nay đang theo hướng tập trung, đưa hệ thống quản lý động cơ và điều khiển hộp số điện tử hợp thành chức năng điều chỉnh tổng hợp cho hệ thống truyền động (PCM). Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) và hệ thống chống trượt bánh xe (ASR) kết hợp để cùng tiến hành khống chế lực phanh.

Trong khi đó, bộ kiểm soát khung gầm trung tâm sẽ làm nhiệm vụ liên kết giữa phanh, hệ thống treo, vô-lăng và hệ thống truyền lực từ động cơ. Tất cả đều thông qua các tính toán phức tạp để giúp chiếc xe có thể điều chỉnh các tính năng vận hành một cách cân bằng nhất, cụm xử đó được gọi là hệ thống điều chỉnh khung gầm đồng nhất (UCC).

 

Audi A8 2011 Nvidia Tegra
Audi A8 2011 Nvidia Tegra

Do số lượng trang bị điện tử trên xe hơi tăng lên nhanh chóng. Và để giảm trọng lượng cũng như số lượng dây nối, công nghệ internet và truyền dẫn không dây đã được ứng dụng. Trang bị điện tử ngoài chức năng điều khiển tự động hoàn toàn độc lập, nó còn có thể cung cấp số liệu phục vụ cho các trang bị điều khiển khác.

Nhờ thiết kế sử dụng mạng internet, giản hoá các hệ thống dây điện, giảm tối đa số lượng và trọng lượng dây dẫn, giúp việc trang bị cũng vì thế mà được đơn giản hơn. Đồng thời tăng thêm độ tin cậy của các thông tin được gửi đến.

Ứng dụng công nghệ điện tử sẽ tạo nên những thay đổi quan trọng cho xe hơi

1. Kết cấu cơ khí trên xe hơi còn nhiều thay đổi lớn nhờ các hệ thống điều khiển xe hơi phát triển theo hướng điện tử và điện động hoá, thực hiện cách “điều khiển bằng sóng”. Kết cấu truyền động cơ học sẽ được sử dụng bằng dây dẫn như phanh, vô-lăng chuyển hướng và chân ga thay thế cho phương pháp tryền thống.

2. Trang bị điện tử trên xe ngày càng nhiều, điện năng tiêu hao cũng vì thế mà tăng thêm. Nguồn điện hiện tại chỉ là 12V dường như đang dần không đáp ứng đủ nhu cầu của hệ thống điện trên xe. Do đó, để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, nguồn điện sẽ phải sử dụng tới máy phát điện 42V.

Công suất cực đại của máy phát điện sẽ tăng từ 1kW lên tới 18kW, hiểu quả phát điện sẽ đạt trên 80%. Hệ thống điện 42V sẽ đánh dấu 1 tiêu chuẩn mới cho xe hơi và tạo nên một cuộc cách mạng trong kết cấu và thiết kế của các bộ linh kiện điện. Các rơ-le điện dạng cơ học, đường điện bảo vệ sẽ bị loại bỏ.

Theo sự tiên tiến của công nghệ số, xe hơi cũng bước vào thời đại đa phương tiện. Nó có thể có đảm nhiệm nhiều chức năng như xử lý mọi thông tin, dẫn đường, chống trộm, nhận dạng giọng nói, hiển thị hình ảnh và giải trí.

Tương lai có thể nhìn thấy, xe hơi sẽ trang bị thêm cả hệ thống lái xe tự động, người lái chỉ cần nhập địa chỉ vào máy tính và khi đó xe sẽ tự động chọn tuyến đường hợp lý nhất để đến đích. Không chỉ vậy, người dùng có thể thông qua nhận dạng giọng nói để tiến hành điều khiển các thao tác trên xe. Ngoài việc lái xe, hưởng thụ âm nhạc xem phim, nó còn giúp người dùng đặt bàn hay vé máy bay.

Ứng dụng công nghệ điện tử trên xe hơi sẽ giúp chiếc xe trở nên thông minh hơn, nhờ các cảm biến, nó có thể nhận biết chính xác tình trạng người lái và hành khách, thông qua cơ sở thiết lập sẵn và thông tin môi trường xung quanh, phán đoán người ngồi có ở trạng thái tốt nhất hay không, người và xe có gặp nguy hiểm để từ đó đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời.

Ngày nay, xã hội bước vào thời đại mạng thông tin, người dùng hi vọng chiếc xe của mình không chỉ là một phương tiện đi lại mà còn hi vọng nó còn vượt ra khỏi phạm vi của công việc và cuộc sống, để chiếc xe giống như ngôi nhà và phòng làm việc riêng của mình, có thể nghe nhạc, gọi điện thoại, online, xử lý công việc…

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com Xishan Bank의 대출금은 모두 수백만 냥이 넘습니다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

заказать грузчиков

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

To make elite apartment repairs in Dubai

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://catherineasquithgallery.com