09:00 - 7/08/2013 (GMT+7)

Tìm hiểu ý nghĩa đèn cảnh báo trên xe hơi

Trên xe hơi hiện nay, đèn cảnh báo xuất hiện ngày càng nhiều. Do đó, không phải tài xế nào cũng có thể hiểu hết ý nghĩa tất cả các đèn báo xuất hiện trên bảng đồng hồ.

Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn biết một số thứ quan trọng mà bạn sẽ thấy nó xuất hiện trên hầu hết các xe. Lưu ý tất cả các đèn bao gồm cả đèn cảnh báo sẽ sáng lên trong một thời gian ngắn cho đến khi bạn khởi động động cơ.

“Check Engine” sáng

Đây là một trong những đèn báo quan trong nhất trong bảng đồng hồ. Nếu Camry của bạn vận hành OK, nó sẽ tắt đi ngay khi bạn khởi động. Nếu không tắt, điều đó có nghĩa là động cơ của bạn gặp một số vấn đề và lượng khí thải CO2 đã vượt quá mức giới hạn.

 

Điều này được tạo ra bởi rất nhiều nguyên nhân, có thể là sự phá vỡ chu kỳ đốt, bugi đánh lửa kém, bị tắc kim phun, xác định thời điểm phun không chính xác, cảm biến CO2 hỏng, van của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị hỏng…

Nếu bạn không thể tự giải quyết các vấn đề kể trên, cách tốt nhất là bạn mang chiếc Camry đến xưởng dịch vụ để kiểm tra và sửa chữa.

“SRS”

 

Khi đèn này xuất hiện, nó cho bạn biết chiếc xe đang gặp vấn đề về túi khí (cũng có thể là bạn đã vô hiệu hoá nó). Nếu không tiến hành sửa chữa hệ thống túi khí, nó chẳng khác nào một quả bom nổ chậm và bạn có thể bị thương nặng khi nó vô tình tự bung ra.

“Check Oil”

 

Biểu tượng này giống như một chiếc đèn của Aladdin với hình một giọt dầu tại đầu vòi. Nếu đèn này xuất hiện, áp lực dầu có thể đã đạt ở mức thấp. Điều này có thể xảy ra do nguyên nhân hệ thống bơm đầu bị tắc hoặc yếu, cũng có thể là mức dầu trong động cơ thấp hơn yêu cầu. Bạn hãy đến xưởng dịch vụ nếu bạn không có ý tưởng nào khác để giải quyết vấn đề này.

“Ác-quy”

 

Điều này về cơ bản sẽ xuất hiện khi động cơ không hoạt động, nó cho biết nguồn điện đang được sử dụng và không được nạp. Nếu nó vẫn sáng khi xe đang chạy, điều đó có nghĩa là bộ phát điện không sạc cho ác-quy.

“Brake”

 

Thông báo phanh tay đang sử dụng, nó sẽ biến mất khi bạn bỏ phanh tay. Nếu vẫn xuất hiện, phanh xe của bạn có thể đã bị bó.

“Mức tản nhiệt”

 

Biểu tưởng giống như một tản nhiệt và nó có ý nghĩa là mức độ nước làm mát trong bình tản nhiệt là rất thấp

“Nước nhiên liệu”

 

Biểu tượng này giống như hình cây xăng nhưng có thêm hai dòng chấm ở phía dưới. Điều này có nghĩa các bộ lọc nước nhiên liệu có chứa một lượng lớn nước thu được và cần phải làm sạch càng sớm càng tốt. Nếu tiếp tục lái xe, nó có thể làm hỏng kim phun nhiên liệu.

“Xe mở cửa”

 

Nó trông giống hình xe với các cánh cửa được mở. Nó thông báo cửa xe chưa được đóng an toàn.

“A/T Oil Temp”

 

Điều này có nghĩa là dầu động cơ quá nóng. Thông thường bạn nên tắt máy để cho nguội nhưng điều này có nghĩa nó sẽ không lưu thông qua bộ tản nhiệt và không được làm mát. Vì vậy, bạn hãy để cho động cơ chạy trong vài phút và xem đèn có biến mất hay không. Nếu vẫn không thì bạn mới nên tắt động cơ.

“Áp suất lốp”

 

Nó trông giống hình cắt của bộ lốp với dấu chấm than ở bên trong. Điều này có nghĩa là một hoặc nhiều lốp xe có áp suất không khí thấp hoặc vượt quá mức quy định. Bạn hãy dừng lại ở một xưởng dịch vụ hoặc sử dụng bộ dụng cụ bơm lốp điện để điều chỉnh về mức an toàn.

“ABS”

 

Một vòng tròn với chữ ABS viết bên trong có ý nghĩa là hệ thống chống bó cứng phanh đang hoạt động hoặc nó đang gặp phải một vấn đề. Một nguyên nhân khác có thể là một lỗi tạm thời do dự liệu sai được máy tính thu thập về sau khi cố gắng cho bánh xe làm việc cật lực rồi dừng lại đột ngột.

Vì vậy, nếu điều này có thể là nguyên nhân, hãy ngừng động cơ, nhấp nhả phanh vài lần để hệ thống có thể xác định lại. Nếu vẫn không được, chiếc xe của bạn có lẽ đã muốn để nơi sửa chữa.

“Nước rửa kính”

 

Nó trông giống một con bướm nhưng nó mô tả một kính chắn gió với hai luồng nước phía trên. Nếu đèn báo xuất hiện có nghĩa nước rửa kính của xe đã cạn. Để đèn báo này biến mất, việc cần làm là bạn mở nắp ca-pô tìm đến bộ phận có ký hiệu tương tự như đèn báo và tiếp nước vào bình, trong trường hợp khẩn cấp thì có thể dùng nước bình thường. Tất nhiên, nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên sử dụng nước rửa kính chuyên dụng cho xe.   

“Vô lăng”

 

Đó là hình một chiếc vô-lăng với dấu chấm than, điều này có nghĩa là vô lăng của bạn đã bị khoá cứng. Nguyên nhân có thể là do bạn tắt động cơ trước và quên trả về số N hoặc P trong khi góc đánh lái không thẳng. Để đèn này biến mất, bạn chỉ đưa về N (số sàn) hoặc P (số tự động) sau đó đánh vô-lăng để bánh xe thẳng, nếu không hết có nghĩa cảm biến trợ lực lái điện gặp một số vấn đề.  

Trên đây là một số đèn cảnh báo quan trọng nhất thường xuất hiện trên các dòng xe hơi. Hy vọng nó sẽ giúp các chủ xe hiểu rõ hơn về các cảnh báo để không gặp lúng túng khi nó xuất hiện.

Minh Lâm (tổng hợp)

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

hoàng văn bình (13/11/2015 10:48 sáng)

hoangbinhda@gmail.com

Thông tin rất bổ ích

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Онлайн-магазин «АБК-ФАСАД» предлагает вам купить строительные и отделочные материалы. Приобретение здесь