12:57 - 3/05/2011 (GMT+7)

Thu hồi xe và những điều nên biết

Thu hồi xe không còn là một khái niệm mới trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng có những hiểu biết đầy đủ về vấn đề này. Autonet chia sẻ với bạn một số khía cạnh có liên quan đến thu hồi xe, qua ví dụ tại nước Mỹ.

“Tại Mỹ, có 3 điều các tài xế cần nhớ về thu hồi xe. Thứ nhất, cơ hội được bồi thường tài chính trong một vụ thu hồi xe là rất thấp. Thứ 2, những mẫu xe có thời gian sử dụng trên 8 năm sẽ không bị thu hồi. Thứ 3, hầu hết các công ty cần thời gian để sửa lỗi, vì thế, đừng hi vọng vào một dịch vụ sửa xe nhanh chóng khi xe bạn nằm trong diện này”.

Tại Mỹ, khách hàng nếu gặp phải những trục trặc kĩ  thuật trên xe (có thể dẫn tới tai nạn và thương vong) sẽ báo cáo với cơ quan an toàn giao thông quốc gia (NHTSA) bằng cách gọi điện đến đường dây nóng 1-888-DASH-2-DOT hoặc gửi yêu cầu thông qua website của tổ chức.

Khi đủ những khiếu nại được gửi tới, NHTSA sẽ bắt đầu điều tra để tìm ra nguyên nhân cội rễ của vấn đề. Sau đó, kết quả sẽ được công bố rộng rãi. Nếu nhà sản xuất không phát động thu hồi thì Chính phủ, thông qua cơ quan NHTSA sẽ khởi xướng.

Một vụ thu hồi xe, bao gồm thu hồi cả mẫu xe hay các trang thiết bị trên xe có thể được thực hiện độc lập bởi nhà sản xuất hoặc do yêu cầu từ NHTSA. Trong cả hai trường hợp, nhà sản xuất phải đưa ra những báo cáo công khai miêu tả sai sót gây mất an toàn trên cơ sở Tiêu chuẩn an toàn phương tiện của Liên bang; đưa ra cách khắc phục lỗi và lộ trình thực hiện việc thu hồi. NHTSA giám sát từng vụ thu hồi để đảm bảo các nhà sản xuất thực hiện việc đền bù có hiệu quả, theo đúng quy định của Liên bang và Bộ luật An toàn (Safety Act). Nhà sản xuất có trách nhiệm phải nỗ lực thông báo tới các chủ xe về những mẫu xe thuộc diện bị thu hồi.

- Nếu là thu hồi cả xe, nhà sản xuất phải hợp nhất báo cáo bán hàng của hãng với thông tin đăng kiểm tại các cơ quan chức năng.

- Với thu hồi trang thiết bị trên xe, việc đăng kiểm với chính quyền bang không có, các nhà sản xuất bắt buộc phải lưu ý đến chuỗi phân phối để biết được ai là người đã mua những thiết bị lỗi đó.

Những loại lỗi phổ biến có thể dẫn đến thu hồi xe:

NHTSA đã liệt kê ra những loại lỗi sau đây có thể dẫn đến thu hồi xe, bao gồm:
- Sự cố về dây điện hoặc rò rỉ nhiên liệu dẫn đến bắt lửa.
- Bộ phận tăng tốc bị hỏng hoặc ngừng hoạt động đột ngột.
- Các bộ phận của cơ cấu lái bị hỏng dẫn đến mất kiểm soát.
- Túi khí mở chậm hoặc không hoạt động mà không có lý do.

Nếu những lỗi này xảy ra, cơ quan NHTSA sẽ xem xét cẩn thận trước khi phát yêu cầu thu hồi.

Lỗi tăng tốc đột ngột đã khiến Toyota phải thu hồi hàng triệu xe
Lỗi tăng tốc đột ngột đã khiến Toyota phải thu hồi hàng triệu xe

Chủ xe được thông báo bằng cách nào nếu xe của họ nằm trong diện thu hồi?

Khi phát hiện những dấu hiệu thuộc 4 nhóm lỗi liệt kê ở trên, chủ xe có thể phản ánh với NHTSA thông qua email. Khi nhà sản xuất hoặc cơ quan chức năng thừa nhận những sai sót đã báo cáo là đúng, thông báo thu hồi xe chính thức (Official Safety Recall Notice) sẽ được gửi cho chủ sở hữu. Trong phần lớn trường hợp, các chủ xe sẽ được khuyên mang xe đến các đại lý ngay khi có thể.

Mỗi thư thông báo thu hồi phải bao gồm những nội dung sau đây:
- Mô tả sai hỏng và những chi tiết bị lỗi
- Cho biết nguy hiểm sẽ xảy ra với lỗi này, gồm cả những mối nguy tiềm ẩn.
- Mô tả vắn tắt cách khắc phục lỗi (miễn phí) và thời điểm cũng như thời gian bao lâu để có thể khắc phục lỗi. 
- Mô tả việc chủ sở hữu có thể thực hiện nếu họ không thể mang xe đến sửa lỗi trong thời gian hợp lý.

Xe được sửa lỗi như thế nào?

Phương tiện sau khi xác định đã bị lỗi thường được gửi về các đại lý để sửa chữa. Thông báo thu hồi xe sẽ chỉ ra những gì cần sửa và danh sách các đại lý đặc biệt có thể thực hiện. Trong một số trường hợp không phổ biến, chủ xe của những vụ thu hồi được nhận tạm xe khác để sử dụng trong khi xe của họ được mang đi sửa lỗi.

Chủ xe có phải trả phí cho việc sửa chữa?

Hầu hết các trường hợp, việc sửa lỗi là hoàn toàn miễn phí. Khi nhà sản xuất (dù tự nguyện hay bị cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện) thừa nhận rằng có lỗi trên sản phẩm, họ sẽ có trách nhiệm chịu mọi phí tổn sửa chữa. Ngay cả trường hợp bạn không nhận được thông báo nhưng xe của bạn hay những trang bị trên xe của bạn thuộc diện thu hồi, nhà sản xuất vẫn có nghĩa vụ phải cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí.


Quá trình thu hồi diễn ra trong bao lâu?


Sau khi lỗi xe đã được xác định, nhà sản xuất có thời hạn 60 ngày để thực hiện việc thu hồi và sửa lỗi. Thời gian này không tính từ ngày việc thu hồi được công bố, mà tính từ ngày được ghi trên thông báo thu hồi của chính quyền.

Đương nhiên, quá trình thu hồi và sửa lỗi kéo dài bao lâu còn phụ thuộc vào thời gian thực hiện thu hồi và lỗi cụ thể của xe. Nếu trục trặc xảy ra ở dây lưng an toàn, bạn sẽ không phải đợi quá lâu. Nhưng nếu hộp số, động cơ hay hệ thống điện có vấn đề, nhiều khả năng bạn sẽ phải đợi đúng 60 ngày để được sửa lỗi.

Sửa lỗi có phải là lựa chọn duy nhất?

Cho dù, sửa chữa là cách phổ biến nhất để loại bỏ các sai sót, nhà sản xuất vẫn có thể thay thế hoặc hoàn trả bằng xe khác nếu vấn đề trầm trọng hoặc mất quá nhiều thời gian lẫn chi phí sửa chữa. Chủ xe có thể nhận được mẫu y hệt hoặc tương tự với tất cả những sửa chữa cần thiết. Khi điều này là không thể, nhà sản xuất có thể tính đến phương án bồi thường giá mua, với một khoản khấu trừ nhất định. Lỗi lốp xe và hệ thống điện có thể được bồi thường bằng hình thức này.

Có phải tất cả những mẫu xe bị lỗi đều thuộc diện thu hồi?

Giống như một hệ thống chính quyền, cũng có những quy định cụ thể liên quan tới thu hồi xe. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe đã sử dụng trên 8 năm, nó sẽ không được thu hồi. Tuy nhiên, lỗi vẫn tồn tại và bạn nên sửa lỗi đó. Trong trường hợp này, bạn phải tự trả tiền dịch vụ.

Ngoài ra, còn một quy định khác làm hạn chế việc thu hồi xe. Chẳng hạn, nếu nhà sản xuất không chấp nhận yêu cầu thu hồi xe từ phía cơ quan chức năng và hai bên đang đưa vụ việc ra tòa, xe cũng sẽ không được thu hồi cho đến khi tòa án có phân xử rõ ràng và quyết định có hiệu lực. Đôi khi quá trình này kéo dài đến hàng năm. Khi đó, nhiều khách hàng phải lựa chọn việc tự sửa xe.

Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy nhớ giữ lại toàn bộ hóa đơn thanh toán. Trong trường hợp cơ quan chức năng thắng kiện, bạn hoàn toàn có thể đòi hãng xe hoàn phí cho những hóa đơn này.

Nếu xe từng bị tai nạn bởi lỗi khiến phải thu hồi, chủ xe có được đền bù?

Thật không may, câu trả lời là không nhất thiết điều đó sẽ xảy ra. Nếu xe của bạn có lỗi và bị tai nạn trước khi việc thu hồi được công bố, thì về mặt pháp lý, nhà sản xuất không bắt buộc phải đền bù cho bạn.

Tất cả những gì bạn thực hiện để sửa lỗi xe trước khi vụ thu hồi được công khai cũng không được tính. Tuy nhiên, trong nỗ lực duy trì uy tín thương hiệu, nhiều nhà sản xuất vẫn có thể bồi thường cho khách hàng, nếu khách hàng có thể chứng minh việc họ đã sửa chữa lỗi này trước đó.

Thu hồi quá nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của các hãng xe
Thu hồi quá nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của các hãng xe

Điều gì xảy ra nếu việc thu hồi không được thực hiện?

Nếu nhận được giấy thông báo thu hồi xe từ nhà sản xuất, bạn cần liên lạc ngay với phòng dịch vụ của đại lý và sắp xếp lịch mang xe đi sửa. Nếu gặp khó khăn trong quá trình này, bạn hoàn toàn có thể liên lạc với NHTSA. Trình tự các bước như sau:

Bước 1: Liên lạc với quản lý dịch vụ của các đại lý

Bước đầu tiên là liên lạc với quản lý bộ phận dịch vụ của đại lý. Bạn nên trình bày rõ ràng rằng, việc sửa lỗi cho xe của bạn cũng là một phần của chiến dịch thu hồi xe. Nếu bạn có thư thông báo về việc thu hồi từ nhà sản xuất, nó cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ lợi ích cá nhân.

Trong hầu hết các trường hợp, mọi vấn đề sẽ được giải quyết ngay. Tuy nhiên, nếu bạn không cảm thấy đại lý đã giải quyết lợi ích của bạn một cách thỏa đáng, hãy thực hiện bước 2.

Bước 2: Liên lạc với nhà sản xuất

Để liên lạc với nhà sản xuất, hãy gọi điện cho số điện thoại (thường là miễn phí) đề cập trong thư thông báo gửi cho bạn. Bạn cũng có thể tìm số điện thoại của đại diện nhà sản xuất địa phương hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng. Một lần nữa, bạn cần mô tả vấn đề mình đang gặp phải và cung cấp những thông tin dưới đây:
- Nhãn hiệu, mẫu xe, năm sản xuất và số VIN (mã số xác nhận của xe).
- Mô tả ngắn gọn việc thu hồi và vấn đề mà bạn gặp phải.
- Xác nhận đại lý và những gì bạn đã thực hiện với đại lý để sửa lỗi xe.
Nhà sản xuất sẽ kiểm tra vấn đề và có thể giải quyết lợi ích của bạn chỉ trong một vài ngày. 

Bước 3: Liên hệ với NHTSA

Trong trường hợp không được sửa xe hoặc không được sửa xe miễn phí, bạn có thể liên hệ với NHTSA. Bạn cũng có thể liên hệ với NHTSA nếu bạn tin rằng nhà sản xuất  đã không sửa đúng lỗi xe cho bạn. Cơ quan này chắc chắn sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng của chủ sở hữu.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Добро пожаловать на сайт https://keywordbox.ru/ где вы найдете самую обширную базу