09:41 - 8/12/2010 (GMT+7)

10 lỗi thường gặp đối với người mua ôtô

Rất nhiều khách hàng mua ôtô thường mắc những lỗi rất ngớ ngẩn trong quá trình ra quyết định mua một chiếc xe ôtô và sau đó lại cảm thấy hối hận. Đây là 10 lỗi căn bản thường gặp nhất và cách thức để tránh mắc phải.

Mắc phải lỗi khi mua xe thường giống như việc 1 toa tàu trật khỏi đường ray. Điều đó có nghĩa là bạn cứ âm thầm sai đường cho tới khi bạn nhận ra là bạn đã mắc phải sai lầm có thể gây tác động nghiêm trọng đến số dư tài khoản của bạn.

Phần lớn trong số các sai lầm đó thường liên quan đến vấn đề thỏa thuận mua bán: giá cả, cách thức thanh toán, chiết khấu, mức thanh toán định kỳ hàng tháng (nếu là mua trả góp) và tất nhiên có thể bao gồm cả giao dịch đổi xe. Do vậy, bạn nên nghiên cứu thật kỹ các thông tin và dự đoán trước một số tình huống có thể diễn ra trước khi đặt chân đến phòng giao dịch nếu như không muốn bị xỏ mũi bởi những người bán hàng vốn rất có kinh nghiệm và nhiều mánh khóe bởi công việc của họ là bằng mọi cách để có thể chốt thương vụ mua bán.

Theo phân tích của Jeff Barlett – phó biên tập Tạp chí người tiêu dung online chuyên về ôtô thì mục tiêu của những người bán hàng luôn là khiến bạn phải tiêu tiền, bởi vậy bạn cần phải sáng suốt và tránh mất tập trung trong những tình huống quyết định. Để giúp bạn thực hiện điều đó, chúng tôi đã trao đổi với một vài chuyên gia trong lĩnh vực này và lời khuyên được đưa ra là: vấn đề không phải từ phía người bán hàng mà chính là từ bạn. Bạn cần phải chủ động tìm kiếm thông tin càng nhiều càng tốt để có thể đưa ra được lựa chọn đúng đắn nhất, chính xác nhất khi thực hiện thương vụ mua bán thường là lớn thứ 2 trong cuộc đời mỗi người.

1. Mua những phần bổ sung hay tính năng không cần thiết

Hầu hết những người bán hàng sẽ cố gắng thuyết phục bạn mua một số bộ phận đi kèm xe như thiết bị kim loại chống gỉ, bản khắc axit VIN hay kết cấu khung bảo vệ. Chúng hoàn toàn không cần thiết. Theo Bartlett, bạn cần biết chiếc xe bạn mua đã sở hữu những bộ phận này chưa và nếu rồi thì cố gắng thỏa thuận giá cả ở mức càng thấp càng tốt. Hãy nghiên cứu về chiếc xe bạn muốn mua, tìm kiếm thông tin trên Internet về các tính năng của nó, in chúng ra và đem theo trong khi giao dịch. Ngoài ra, nếu trong tình huống nhà cung ứng không có chính xác phiên bản chiếc xe bạn muốn mua, cần có thêm một vài mức giá tham khảo cho những lựa chọn gần giống khác. Sự chuẩn bị đó sẽ giúp bạn không chỉ tránh được việc phải mua những phiên bản xe đắt hơn dự tính mà còn hạn chế tối đa việc bạn mua thừa những bộ phận, tính năng không cần thiết.

2. Không có nhiều tham khảo, mua hàng thực tế

Rất nhiều người mua xe thường chịu ảnh hưởng từ một vài nhãn hiệu, model nhất định, có tiếng hoặc tương đối phổ biến và điều đó có thể gây phương hại đến thương vụ mua bán. “Trung bình mỗi người trong chúng ta chỉ mua khoảng 3 chiếc xe ôtô trong đời và do đó có rất ít kinh nghiêm tham khảo, mua hàng” đó là nhận định của Steve Witten – giám đốc điều hành tổ chức J.D. Power and Associates chuyên về nghiên cứu ôtô. Điều quan trọng là bạn không nên chỉ quan tâm tới 1 nhãn hiệu mà bỏ qua những cái tên khác. Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm online để so sánh các model, như vậy bạn sẽ tránh việc đánh giá quá cao 1 chiếc xe yêu thích mà bỏ lỡ những cơ hội với những chiếc “xế hộp” giá trị khác.

1

3. Mua thông qua môi giới hay quyết định chớp nhoáng?

Những khách hàng Mỹ thường rất thiếu kiên nhẫn. “Chỉ có khoảng 5% đơn hàng mua xe tại Mỹ là đặt hàng thông qua môi giới và sau đó chờ đợi để nhận xe” – Steve Witten cho biết. 95% còn lại là tìm mua tại các showroom, chọn lựa chớp nhoáng và đôi khi mua chiếc xe không phải là chiếc họ đã nhắm trước đó. Sẽ không có gì là khó hiểu nếu đó là một thương vụ mua xe với số lượng lớn. Nhưng nếu bạn là một cá nhân và đang tìm kiếm 1 model cụ thể, người môi giới sẽ giúp bạn tìm kiếm chiếc xe đó khắp các kho hàng, và thậm chí sẽ giúp bạn đặt hàng ngay từ nhà máy.

4. Bỏ qua việc thử xe

Bartlett – phó biên tập Tạp chí người tiêu dùng vừa nhắc đến ở trên thường nghe bạn bè và người thân than thở về những chiếc ghế ngồi không thoải mái, tầm nhìn hạn chế hoặc thiết kế quá cứng nhắc trên chiếc xe mà họ vừa mua. Đó là hậu quả của việc quyết định mua xe mà không đi thử xe trước. Chỉ với 30 phút lái thử, bạn sẽ biết liệu chiếc xe đó có thực sự hợp với bạn, hay nên có một sự lựa chọn khác. Đó mới chính là quyết định của một người mua sáng suốt.

1

5. Lưu ý đến khoản thanh toán hàng tháng

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà người bán xe sẽ dành cho bạn là: “Bạn dự định thanh toán bao nhiêu mỗi tháng?” Nhưng đó không phải con số bạn cần quan tâm, thay vì thế hãy chú ý hơn đến giá trị toàn bộ đơn hàng. Đôi khi chỉ với 50$ phụ trội thêm trong mỗi tháng để thỏa mãn một sở thích nhỏ của bạn có thể khiến hóa đơn tổng giá trị tăng lên bất ngờ. Hãy luôn ghi nhớ 3 bước quan trọng nhất của quá trình mua xe: thứ 1 chọn xe, thứ 2 đàm phán giá cả, và thứ 3 mới là cách thức thanh toán.

6. Mua nhiều xe hơn nhu cầu

Sau cơn bão giá xăng và dầu lửa mà thị trường phải đón nhận trong năm 2008, nhiều người tiêu dùng Mỹ đã quyết định quay lưng lại với thói quen mua xe cỡ lớn. “Trong thời buổi này, quyết định mua 1 chiếc xe tải động cơ V8 trong khi nhu cầu chỉ là 1 chiếc xe động cơ xylanh 4 thì chắc chắn sẽ là kẻ thù không đội trời chung với ví tiền của bạn” – James Bell – chuyên gia phân tích thị trường của hãng Kelley Blue Book khẳng định.

1

7. Giữ kín khả năng thanh toán bằng tiền mặt trong khi đàm phán


Việc thổ lộ khả năng bạn sẽ thanh toán ngay bằng tiền mặt – mặc dù thể hiện rõ thế mạnh tài chính của bạn – nhưng thật sự không phải giải pháp hay trong tình huống này. Không phải người bán hàng nào cũng đánh giá cao lợi thế của bạn, thay vì thế, họ có thể sẽ cứng rắn hơn trong khi đàm phán về giá cả. Bởi vậy, tốt nhất bạn hãy đợi đến khi ấn định giá xong mới đề cập tới vấn đề thanh toán bằng tiền mặt.

8. Hiểu biết về phương thức thanh toán

Nhiều người mua ôtô mặc cả từng đồng khi đàm phán giá xe, nhưng lại để mất hàng nghìn USD vì thiếu hiểu biết về phương thức thanh toán. Sự thực là đôi khi những khoản trả góp thanh toán có lãi cao hơn rất nhiều lần lãi suất cho vay của ngân hàng hay các tổ chức tín dụng. Trong tình huống này Witten đưa ra lời khuyên cho các khách hàng là: trước khi tiến hành mua xe, bạn nên tìm hiểu thông tin về lãi suất của một số tổ chức tín dụng có tính cạnh tranh. Nếu các hãng bán xe trả góp có lãi suất cao hơn lãi suất cho vay trung bình trên thị trường, tất nhiên bạn sẽ có quyết định chính xác nhất.

1

9. Đàm phán nhằm giảm giá “sticker”

Nếu không có sự chuẩn bị trước về thông tin, việc phải đối mặt với những ngưỡng giá cao ngất ngưởng là điều bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt khi đi mua xe. Ngược lại, nếu bạn nghiên cứu trước về giá của một số mẫu xe cụ thể mà bạn nhắm đến, bao gồm cả giá gốc và giá gợi ý bán lẻ (MSRP), bạn sẽ chủ động hơn trong quá trình đàm phán giá với người môi giới. Giá gợi ý bán lẻ (MSRP) hay còn gọi là “sticker price” là mức giá mà các nhà sản xuất xe thường đưa ra gợi ý cho các nhà bán lẻ, bao gồm tỉ lệ chiết khấu và một số khoản phí khích lệ dành cho môi giới. Mức giá này có thể điều điều chỉnh linh động tùy theo từng nhà môi giới và các khách hàng có thể thỏa thuận để đạt được một cái giá hợp lý nhất.

10. Về vấn đề đổi xe cũ lấy xe mới

Tương tự như vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng nếu bạn muốn tiến hành 1 giao dịch đổi xe, bạn nên đàm phán riêng giá trị chiếc xe cũ, tách rời khỏi giá xe mới. Bởi nếu khách hàng không có kinh nghiệm tách riêng 2 khoản này, người môi giới có thể sẽ tinh ranh tạo thông tin nhiễu gây rối và kết quả là bạn sẽ bị “hớ” trong thương vụ này. Do vậy, trước khi tiến hành giao dịch bạn cần đánh giá chính xác giá trị chiếc xe cũ, có thể sự dụng một số công cụ hỗ trợ như website MSN Autos hoặc KBB.com. Ngoài ra cần lưu ý thêm một chi tiết: thỏa thuận giá chiếc mới trước, sau đó hãy quay lại với món đồ cũ.

1

Phan Liên (Nguồn: MSN)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://1-line.su/ воспользуйтесь помощью квалифицированных, компетентных сотрудников популярного предприятия «Первая