10:24 - 16/11/2010 (GMT+7)

Xe điện – “im lặng không phải là vàng”

Xe điện luôn là giấc mơ của hầu hết các nhà sản xuất xe hơi bởi chúng sở hữu động cơ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và vận hành êm ái. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, chính sự êm ái, tĩnh lặng quá mức ấy lại đang trở thành hiểm họa.

Tôi vừa có cơ hội đến Nhật Bản và lái thử Nissan Leaf, một chiếc xe chạy điện 100% đầu tiên trên thế giới sở hữu mức giá khá mềm là 25.280USD. Phải khẳng định, sự hoạt động êm ái nhưng không kém phần mạnh mẽ của bộ động cơ điện trên chiếc xe này rất tuyệt vời và thực sự cuốn hút tôi, nhưng có một vấn đề đáng quan tâm ở đây là điều gì sẽ xảy ra nếu những loại xe này không có “chuông” cảnh báo?

Có thể nói, hàng thập kỷ qua, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đều luôn nỗ lực không ngừng để làm cho những chiếc xe hơi của mình phát ra càng ít tiếng động khi di chuyển trên đường càng tốt. Và thực tế là họ đã gặt hái được những thành công vang dội với sự ra đời của những mẫu xe hybrid, xe điện hay một số loại xe sử dụng các loại nhiên liệu thông thường khác có khả năng hoạt động êm ái và không gây ra bất cứ tiếng ồn nào.

Tuy nhiên, ngoài tính năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, thân thiện với môi trường và động cơ vận hành êm ru thì những chiếc xe hơi quá “im lặng” ấy lại đang vấp phải một thực tế đáng báo động và có nguy cơ trở thành hiểm họa: Chúng không đủ ồn ào để chứng tỏ mình đang tồn tại.

Trên một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, khi mở khóa khởi động, bạn có thể nghe được tiếng nổ của động cơ xăng (hoặc diesel), hoặc cũng có thể nhận biết từ xa là đang có một chiếc ôtô sắp sửa tiến về phía mình nhờ tiếng động cơ xe vận hành.

Nhưng với dòng xe chạy điện, bạn không thể nghe thấy bất cứ âm thanh nào. Dấu hiệu nhận biết khi dòng xe này khởi động chủ yếu là nhờ tín hiệu đèn báo trên bảng điều khiển trung tâm được bật sáng.

Hiện tại, ở châu Âu, không có điều luật nào quy định việc dòng xe chạy điện phải phát ra âm thanh nhân tạo để cảnh báo người đi bộ và người đi xe đạp. Nhưng nhận thấy sự cần thiết phải “cài nhạc chuông cho xe”, hầu hết các nhà sản xuất đều bắt tay vào nghiên cứu, lắp đặt chuông cảnh báo cho xe điện, xe hybrid và tất cả các loại xe có động cơ không phát tiếng.

Ông John Hanson, phát ngôn viên của Toyota tại Mỹ, nói: “Chúng tôi không biết đã có bao nhiêu người bị thương vì những chiếc xe di chuyển quá “lịch sự” kiểu không phát ra tiếng động này, do đó, làm cho chúng ồn ào hơn là một việc thiết yếu”.

“Gã khổng lồ” của Mỹ – General Motors cho biết, họ sẽ tích hợp cho mẫu xe Vauxhall Ampera sắp ra mắt thị trường của mình loại chuông cảnh báo phát ra tiếng kêu “bruup, bruup”. Opel Meriva, mẫu xe được kỳ vọng sẽ soán ngôi Honda Fit/Jazz trong tương lai gần cũng sẽ được cài một loại chuông phát ra những âm thanh nhẹ nhàng, thánh thót như nhạc Mozart.

Nissan hiện cũng đã trang bị cho xe Leaf hệ thống loa tích hợp 3 loại chuông cảnh báo khác nhau. Các kĩ sư hãng xe xứ hoa Anh đào còn tiết lộ thêm rằng, trong tương lai, họ có thể sẽ trang bị một phần mềm tải nhạc chuông tương tự như phần mềm tải nhạc chuông trên máy điện thoại Nokia cho dòng xe này. Khách hàng có thể chọn lựa bất cứ loại chuông cảnh báo nào tùy theo sở thích của mình.

Nỗ lực trên của các nhà sản xuất cho thấy, họ không hề muốn phải tăng độ ồn động cơ của những chiếc xe mà họ đã tốn công giảm thiểu tiếng ồn bao lâu nay.

Thiết nghĩ, cài đặt tiếng động cho xe là rất cần thiết. Tuy nhiên, các Chính phủ cần phải đưa ra quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng loại nhạc chuông và biên độ chuông phù hợp, nếu không, tôi quan ngại rằng, sẽ chẳng ai dám bước chân ra phố vì không muốn bị làm phiền bởi vô số các loại nhạc hỗn tạp phát ra từ những chiếc xe di chuyển trên đường.

(Lược dịch từ Car Magazine)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Профессионализм и Опыт на Службе Качества стоимость подсобного рабочего

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте http://profotonsk.ru профессиональный фотограф предлагает свою услугу по специализации -