09:31 - 8/10/2010 (GMT+7)

20 kỹ năng – P9: Kiểm tra và thay bugi chết

Khi động cơ đang chạy mà có biểu hiện rung khác thường, thì lý do đầu tiên mà bạn có thể nghĩ đến là một trong số các xi-lanh không hoạt động. Xi lanh đó có thể đã bị chết bugi, bị dò điện đường dây cao áp hoặc van bị hở.

Để có thể tìm ra nguyên nhân chính xác và xử lý một cách triệt để, các lái xe tốt nhất là mang xe đến gara uy tín ngay khi phát hiện sự cố này. Tuy nhiên, khi đang vận hành trên đường hoặc đơn giản là xa trung tâm thì điều này đôi khi là bất khả kháng.

Một trong những công việc mà bạn có thể tự giải quyết trong lúc đang “dọc đường thiên lý” là kiểm tra và thay chiếc bugi nào đó có thể đã bị chết, gây ra tình trạng bỏ máy, làm rung giật xe. Đương nhiên, điều kiện đầu tiên là trên xe của bạn đã phải có sẵn một vài chiếc bugi chính hiệu còn mới hoặc còn hoạt động tốt.

Bugi cũ (trái) và bugi mới (phải)
Bugi cũ (trái) và bugi mới (phải)

Với nhiều chiếc xe như Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spark… công việc phát hiện và thay bugi chết có thể rất dễ dàng bởi bugi nằm ngay mặt ngoài hoặc trên đỉnh động cơ. Nhưng trái lại, với những dòng xe rất khó thao tác, như các dòng xe của BMW, Mercedes-Benz, Audi… thì Autonet cũng khuyến cáo là chỉ nên tự tiến hành nếu bạn là “bác sỹ ôtô”.

Vậy có cách gì để biết chính xác xi-lanh nào bị chết hay không?

Với những người sử dụng xe đơn thuần, đây không phải là việc đơn giản. Bạn chỉ có một cách đơn giản nhất là cho xe nổ máy rồi rút lần lượt từng tẩu bugi ra rồi cắm lại. Nếu tẩu bugi nào vừa được rút ra mà máy rung hơn hoặc thậm chí chết máy thì nghĩa là bugi đó, xi-lanh đó vẫn hoạt động tốt. Còn nếu rút tẩu bugi ra khỏi máy mà không gây sự khác thường trong tiếng nổ và độ rung thì nghĩa là xi-lanh đó đã có vấn đề.

Hãy sử dụng dụng cụ tháo bugi cũ ra rồi thay bugi mới vào. Thông thường, nếu nguyên nhân bỏ máy chỉ do bugi bị chết thì việc thay bugi mới sẽ giúp động cơ hoạt động tốt và êm ngay và bạn có thể tiếp tục lên đường.

Nhưng thực tế cho thấy việc động cơ rung giật có thể có nhiều nguyên nhân ngoài việc bugi bị chết. Đó có thể là do đường cao áp của 1 máy bị dò điện hoặc nến đường điện bị muội nhiều. Với trường hợp này, bạn cần phải thay thế dây cao áp hay nến điện, hoặc bảo dưỡng. Nguyên nhân nữa có thể là nhiều muội than trong một buồng đốt hay tán xupap bị sứt mẻ, rỗ mặt, làm mất áp suất nén. Với những trường hợp này, bạn cần mang xe đến gara uy tín để khắc phục.

Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của Xưởng dịch vụ Ôtô Nam Trường Thành (NTT AUTO). Trung tâm sửa chữa số 1: Ngã 3 Nguyễn Khánh Toàn – Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy – Hà Nội. Trung tâm sửa chữa số 2: Số 106 Lê Trọng Tấn, La Khê, Hà Đông, Hà Nội. Website: www.nttgroup.com.vn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

SEO продвижение и раскрутка сайтов с гарантией https://seomayker.ru/. Услуги по продвижению

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://iz-nerzhaveyki.ru/ ознакомьтесь с трубами из нержавейки, гибкой подводкой, шаровыми

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Заказать seo продвижение сайта https://seodelay.ru/ и услуги по продвижению сайта в