14:37 - 14/10/2010 (GMT+7)

20 kỹ năng – P10: Đừng để ắc quy bị chết

Một trong những “nguồn sống” quan trọng nhất của xe ôtô, ắc quy lại là bộ phận dễ dàng bị chết nhất nếu không được sử dụng đúng và chăm sóc định kỳ. Hãy kiểm tra ắc quy thường xuyên, đặc biệt là đối với các loại ắc quy cần bổ sung nước.

20 kỹ năng: P1 – Kiểm tra áp suất lốp xe
20 kỹ năng: P2 – Xe nổ lốp khi đang chạy

20 kỹ năng: P3 – 5 bước thay lốp dự phòng
20 kỹ năng: P4 – Dầu động cơ và nước làm mát

20 kỹ năng: P5 – Xe không khởi động được

20 kỹ năng: P6 – Thay bóng đèn pha bị cháy

20 kỹ năng: P7 – Nhận biết sự cố điều hòa

20 kỹ năng: P8 – Vệ sinh lọc gió động cơ

20 kỹ năng: P9 – Kiểm tra và thay bugi chết

Bài viết này không chỉ là thông tin tham khảo đối với các tài xế xe hơi, mà còn hữu ích đối với tất cả những người sử dụng bất kỳ một thiết bị gì có ắc quy như xe máy, xe tải, xe chuyên dụng… Chỉ cần một chút lơ là của người sử dụng, chiếc ắc quy có thể bị “chết yểu” và không có cách gì cứu sống trở lại.

Nhưng trước tiên, mỗi người hãy trả lời câu hỏi: Chiếc xe mà mình đang dùng được trang bị ắc quy loại gì? Cần bổ sung nước hay không cần bổ sung nước?

Vô tình để ắc quy chết

Với các loại ắc quy không cần bổ sung nước (mà chúng ta quen gọi là ắc quy khô) thì việc kiểm tra vô cùng đơn giản, bởi ngay trên mặt ắc quy đã có mắt chỉ dẫn với các màu sắc khác nhau. Còn vi ắc quy nước thì một trong những công việc đơn giản nhất mà mỗi người cần làm được là theo dõi mức nước bên trong bình.

Việc duy trì mức nước trong bình ắc quy luôn luôn ở giới hạn chuẩn (giữa 2 vạch ký hiệu trên thành bình) là một trong những điều kiện tiên quyết để duy trì sự sống của chiếc bình ắc quy. Chính vì vậy, việc kiểm tra cần được tiến hành thường xuyên ngay cả khi ắc quy đang “sống khỏe”, bởi khi nhận thấy ắc quy yếu mới kiểm tra thì đã muộn.

Anh Nguyễn Văn Phúc – Giám đốc Trung tâm 1 thuộc Hệ thống dịch vụ Ôtô Nam Trường Thành (NTT AUTO) cho biết: “Các chủ xe phải kiểm tra bình ắc quy thường xuyên. Nếu để bình quá cạn lâu ngày mới phát hiện ra và đổ nước bổ sung vào thì sẽ làm cho các lá cực kẽm bị tan ra và chiếc bình ắc quy đó còn nhanh chết hơn khi không đổ nước. Thường thì trong trường hợp đó, bình ắc quy thường sẽ bị chết sau một vài ngày”.

Dấu hiệu để nhận biết một chiếc bình ắc quy sắp chết (hỏng):

Đối với bình ắc quy không cần bổ sung nước (khô) thì có thể nhìn vào mắt của bình điện rồi đối chiếu với các chú thích màu mắt ghi trên mặt bình. Với loại bình chụp minh họa cho bài này, nếu mắt màu xanh thì bình còn tốt, nếu màu đen thì bình đó sắp chết và nếu màu trắng thì coi như bình đó phải được thay thế ngay. Nếu nhìn vào bề mặt bình điện có thể thấy cọc bình bị sùi, ô-xít chì hoặc nhôm bao đầy quanh cọc bình điện. Đồng thời, bạn cũng có thể nhìn vào thành bình điện, nếu thành bình bị phình to tức là bình điện đó đã kém, không đảm bảo cho vấn đề tích điện.

Đối với ắc quy cần bổ sung nước, các dấu hiệu để nhận biết cũng tương tự như ắc quy khô. Tuy nhiên, ắc quy nước do không có mắt quan sát nên chỉ căn cứ vào dấu hiệu của cọc bình (có bị sùi hay không) và thành bình (có bị phồng hay không).

Cuối cùng, điều rất quan trọng khi tiến hành kiểm tra ắc quy là cần kiểm tra độ tiếp xúc đầu cọc bình. Nếu phát hiện thấy cọc bình bị lỏng, cần siết chặt lại, còn nếu cọc bình có dấu hiệu bị sùi thì dùng giấy ráp vệ sinh đầu cọc trước khi bắt chặt lại. Nếu cọc bình lỏng, máy sẽ bị rung giật, hoặc có thể lịm và chết khi đang vận hành. Sau khi xe lịm mà đề lại thì có cảm giác như ắc quy bị yếu điện, hoặc không có điện, tiếng đề có thể có tiếng kêu tạch tạch, tiếng còi không đanh và lên xuống kính bị chậm.

Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của Xưởng dịch vụ Ôtô Nam Trường Thành (NTT AUTO). Trung tâm sửa chữa số 1: Ngã 3 Nguyễn Khánh Toàn – Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy – Hà Nội. Trung tâm sửa chữa số 2: Số 106 Lê Trọng Tấn, La Khê, Hà Đông, Hà Nội. Website: www.nttgroup.com.vn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить