08:51 - 2/07/2010 (GMT+7)

20 kỹ năng: P5 – xe không khởi động được

Một ngày nào đó, xe của bạn bỗng dưng không khởi động được. Bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu hay biểu hiện trước đó để loại trừ các nguyên nhân, thậm chí có thể chẩn đoán căn bệnh của xe.

Vấn đề không khởi động được động cơ đang sử dụng là do hai nguyên nhân cơ bản:

Nguyên nhân thứ nhất: Khi bật chìa khóa khởi động không nghe tiếng động cơ khởi động quay, hệ thống có thể hỏng ở động cơ điện khởi động. Hư hỏng này có thể xảy ra khi:

- Bình điện quá yếu
- Tiếp xúc điện với thân máy bị quá lỏng hay rỉ sét
- Cáp bình điện bị rỉ tại các chỗ nối (thường xảy ra khi đi trời mưa, rửa xe, xe để lâu ngày…)
- Rơ-le đóng mạch khởi động bị cháy cụt bên trong
- Máy khởi động bị cháy đút mạch điện, dây cuốn…

Còn khi nghe tiếng máy khởi động quay rít như ở tốc độ cao, nguyên nhân có thể là:

- Khớp một chiều bị kẹt, hỏng
- Bánh răng ăn khớp sang động cơ bị mòn vẹt
- Điều chỉnh ra vào bánh răng sai (sau sửa chữa)

Nguyên nhân thứ hai: Khi động cơ điện khởi động quay được động cơ nổ, nhưng động cơ nổ không làm việc nên không khởi động được máy. Sự cố lúc này thuộc về động cơ nổ. Các hư hỏng liên quan đến động cơ nổ thì rất đa dạng, bao gồm phần cung cấp nhiên liệu, điện dánh lửa, hay các hư hỏng về nhảy cam, sai pha phối khí…

Khởi động xe khi điện yếu

Với trường hợp xe không nổ máy do điện yếu, có thể có thêm biểu hiện là đèn báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần có trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc-quy của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.

Dùng dây câu đấu các đầu cực của ắc quy dự phòng (hoặc ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt) vào ắc quy trên xe của bạn (chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy). Tiếp đó, khởi động xe (thường thì khởi động được ngay nếu nguyên nhân là do ắc quy bị yếu điện), gỡ bỏ dây câu rồi mang xe đến gara gần nhất để xử lý.

 

Những nguyên nhân gây “ngốn” điện

Thông thường, hệ thống điện trên các dòng xe cao cấp sẽ bị sụt dần nếu để xe “ngủ quên” trong ga-ra quá lâu. Lý do là vì dù đã tắt chìa khóa điện, nhưng một số bộ phận trên xe vẫn trong trạng thái chờ và tiêu tốn điện năng như hộp nhận lệnh điều khiển từ xa, thiết bị chống trộm… Các chuyên gia khuyên rằng để tránh sụt điện, lái xe có thể cứ 10 – 15 ngày lưu xe lại cho xe nổ máy khoảng 20 phút.

Nhiều lái xe có thói quen giải trí (nghe nhạc, xem phim…) trong khi xe không nổ máy (đồng nghĩa với việc máy phát không làm việc) khiến điện ắc quy bị sụt xuống dưới ngưỡng có thể khởi động. Bên cạnh đó, việc đấu nối hay nâng cấp các chi tiết liên quan đến hệ thống điện như đèn, còi, loa… nêu không đúng kỹ thuật cũng có thể gây tổn hại cho hệ thống điện.

Click vào đây để hiểu rõ hơn về đèn cảnh báo hệ thống sạc điện điện trên ôtô và những sự cố liên quan đến hệ thống điện.

(Bài viết trích giải đáp của PGS. TS. Nguyễn Khắc Trai – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://shemi-otopleniya.ru/ почитайте информацию, которая касается гибкой подводки, выполненной из

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

reputable indian pharmacies https://indiaph24.store/# indian pharmacies safe best india pharmacy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сервисный центр Samsung https://galaxy-techservice.com/ это профессиональный сервис по ремонту техники Самсунг

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт v8corp.ru предоставляет виды услуг по цифровизации и автоматизации процессов с