11:28 - 29/06/2010 (GMT+7)

20 kỹ năng: P4 – Dầu động cơ và nước làm mát

Với bất kỳ một lái xe nào, kiểm tra dầu động cơ và nước làm mát là công việc phải làm thường xuyên. Không những thế, lái xe cần hiểu một số sự cố cơ bản liên quan đến dầu động cơ và nước làm mát để có cách xử lý đúng.

Công việc đơn giản

Kiểm tra dầu động cơ và nước làm mát là một trong những công việc đơn giản nhất, nhưng cũng không kém phần quan trọng. Thông thường, trên các loại xe đời mới, que thăm dầu được ghi rõ dòng chữ Engine Oil và có thể dễ dàng nhìn thấy ngay khi mở ca-pô xe. Kết hợp với việc kiểm tra dầu động cơ, lái xe cũng cần thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát để chắc chắn rằng mực nước trong bình luôn ở ngưỡng an toàn (ở giữa hai vạch đánh dấu trên bình).

Các chuyên gia trong lĩnh vực này khuyên rằng nếu hay phải đi đường xa thì mỗi lái xe cần trang bị một lọ nước làm mát dự phòng để bổ sung khi cần thiết. Đèn báo nhiệt độ động cơ sẽ bật sáng khi động cơ nóng quá giới hạn cho phép.

Trong phần tiếp theo của bài viết này, Autonet sẽ đề cập các vấn đề liên quan đến việc kiểm tra dầu động cơ. Chú ý là xe cần được đỗ ở chỗ khô thoáng, tránh bụi bẩn trong khi kiểm tra. Trước khi kiểm tra dầu động cơ, lái xe cần chuẩn bị một chiếc khăn lau sạch.

Rút que thăm dầu lên và lau sạch dầu bám trên đầu que. Tiếp đó, lại đưa que thăm dầu vào rồi khẩn trương rút ra. Vết dầu sẽ bám trở lại vào đầu que đã được lau sạch trước đó. Từ vết bám mới đó, chúng ta có thể biết được mực dầu trong động cơ có đủ hay không nhờ việc quan sát hai điểm đánh dấu trên đầu que. Mức dầu ổn khi vết dầu bám nằm ở giữa hai điểm đánh dấu đó.

Nhận biết nguy cơ

Mỗi chủ xe cần xem kỹ tài liệu hướng dẫn thay thế dầu cho chiếc xe của mình. Các nhà sản xuất xe hơi khuyến cáo cứ sau khoảng 10.000km phải thay dầu động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cho biết trong điều kiện nước ta thì chu kỳ là 7.000 – 8.000km là tốt nhất. Lý do là vì đường sá nhiều nơi có chất lượng xấu, động cơ phải làm việc mệt mỏi do tăng giảm ga thường xuyên.

Những sự cố thường gặp liên quan đến dầu bôi trơn động cơ có thể là cạn dầu bôi trơn hoặc lưới lọc dầu bị tắc do cặn bẩn lâu ngày bám vào dẫn đến dầu bôi trơn trong cạc-te không lưu thông được vào các đường cấp dầu. Khi đó, biểu hiện đầu tiên của việc động cơ thiếu dầu là bị bó máy, gây lỳ máy và có thể cảm nhận rõ. Động cơ sẽ ồn hơn và bị mài mòn rất nhanh nếu hoạt động trong điều kiện này.

Trên các xe hơi hiện đại, các sự cố liên quan đến dầu động cơ sẽ được cảnh báo trên bảng táp-lô. Khi chiếc đèn này bật sáng, lái xe cần cho xe dừng lại và tìm một gara gần nhất để xử lý, tránh những hậu quả đáng tiếc cho động cơ xe.

Bài viết được hoàn thành với sự hợp tác của Gara Thành Công – 256 Đường Hỏa Lò – Xuân Phương – Từ Liêm – Hà Nội. Hotline: 093 617 6789.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

CRUDERRA https://cruderra.com/ - fast TechDocs for engineering teams. DiagramGPT and Architecture

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

офисная мебель в минске

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Мы работаем с различными категориями заказчиков, от частных лиц до крупных

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.