12:43 - 17/12/2019 (GMT+7)

[Cẩm nang] Mất tập trung khi lái xe và những lưu ý

Hầu hết mọi tai nạn đáng tiếc do mất tập trung khi lái xe hay còn gọi là xao nhãng đều có thể tránh và ngăn chặn được nếu kịp thời tránh cũng như từ bỏ một số thói quen xấu.

Có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại để gọi điện hay nhắn tin trong khi tham gia giao thông, cho dù đây là hành vi vi phạm luật. Tuy nhiên đây không còn là yếu tố gây xao nhãng duy nhất nữa, mà gần như 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những mối phân tâm khác mà không hề nhận ra. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh.

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành các quy định để phòng chống mất tập trung khi tham gia giao thông, một trong số đó có thể kế đến quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng lái xe xao nhãng vẫn còn khá phổ biến và ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam.

Autonet-visual

Ba hình thức xao nhãng mà chúng ta thường bắt gặp ở đời thực của người lái xe hiện nay, như: xao nhãng tâm lý, xao nhãng thị giác và xao nhãng thao tác tay khi đang lái xe hoặc lấy một đồ vật gì đó. Chưa hết, chắc tới vấn đề xao nhãng khi lái xe, việc nhắn tin đáng lưu tâm nhất vì nó là sự kết hợp của cả ba loại xao nhãng – điều khiến hành động này trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Không dừng lại đó, việc xao nhãng còn xuất hiện ở trong suy nghĩ dù chợt thoáng qua, vừa lái xe vừa ăn uống, hoặc trạng thái tâm lý tức giận hoặc buồn chán… cũng gây nên những hiểm hoạ khó lường.

Autonet-manual

Để ngặn chặn điều này, xao nhãng khi lái xe có thể được phòng chống bằng tăng cường nhận thức và đào tạo. Các nhà sản xuất ô tô như tập đoàn Ford hiện đang tiên phong trong công cuộc chống lại vấn đề ngày càng lớn này. Ngoài việc tạo ra các công nghệ an toàn tiên tiến, như Hệ thống thông tin giải trí kích hoạt bằng giọng nói SYNC3©, cho phép các tài xế thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn với chế độ rảnh tay, Ford còn giải quyết tận gốc vấn đề bằng cách đào tạo những tài xế mới thông qua các khoá học trong chương trình “Hướng dẫn Lái xe An toàn và Thân thiện với Môi trường”, với hy vọng thay đổi hành vi của các tài xế và ngăn chặn sự xao nhãng khi lái xe ngay từ những bước đầu tiên.

“Hầu hết mọi tai nạn đáng tiếc do mất tập trung khi lái xe đều có thể tránh và ngăn chặn được”, chuyên gia của tập đoàn Ford chia sẻ. “Chỉ bằng cách nâng cao hiểu biết về các hình thức xao nhãng khác nhau khi lái xe và những mối nguy hiểm tiềm ẩn do chúng gây ra, chúng ta mới có thể mong đợi mọi người bắt đầu thay đổi hành vi của mình.”

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Came across a unique piece – be sure to check it

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам срочно нужны денежные средства? Мы готовы оказать оперативную и своевременную