08:00 - 30/07/2014 (GMT+7)

Để sử dụng phun xăng điện tử hiệu quả

Năm năm trở lại đây, xe máy ở thị trường Việt dần phổ biến với hệ thống phun xăng điện tử, từ xe ga đến xe số. Công nghệ này giúp động cơ xe hoạt động ổn định hơn và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với chế hoà khí. Song, để sử dụng phun xăng điện tử hiệu quả, người tiêu dùng cần hiểu và biết cách chăm sóc đúng cách.

Thay thế cho chế hoà khí, sự lên ngôi của công nghệ phun xăng điện tử Fi là điều tất yếu, bở

Dung dịch YamaLube Carbon Cleaner

Dung dịch YamaLube Carbon Cleaner

i công nghệ này có quá nhiều ưu điểm khi so sánh với chế hoà khí. Khả năng tạo ra hỗn hợp nhiên liệu đạt độ chính xác cao, ít khí thải cũng như tiết kiệm nhiên liệu khiến cho tất cả mọi hãng xe máy đều lấy Fi làm kim chỉ nam. Giá xăng dầu ngày một tăng cao cùng với trách nhiệm bảo vệ môi trường đã thôi thúc các nhà sản xuất xe máy nhanh chóng ứng dụng công nghệ Fi rộng rãi hơn trên các sản phẩm của mình. Piaggio có i.e, Honda có PGM-Fi, Yamaha có YMJET-Fi cho xe ga và Fi cho xe số.

Cấu tạo, lợi ích của Yamaha Fi

Trước đây, Autonet đã có lần đề cập tới công nghệ và cấu tạo của công nghệ phun xăng điện tử của Yamaha. Hãng xe máy Nhật Bản có kinh nghiệm hơn 30 năm với hệ thống Fi. Công nghệ này đã theo chiếc xe đua YZF-R1 giành nhiều giải thưởng lớn cũng như được ứng dụng đại trà vào dòng xe phổ thông. Công nghệ này của Yamaha đã đạt đến đỉnh cao, mang lại nhiều lợi ích cho không chỉ nhà sản xuất mà cả người tiêu dùng.

 

E15 Fi

 

Một hệ thống phun xăng điện tử cơ bản của Yamaha có trên dưới 10 bộ phận, chia ra làm ba nhóm chính là: nhóm điều khiển, nhóm chấp hành và nhóm cảm biến. Chúng được lập trình để phối hợp nhuần nhuyễn với nhau nhằm tạo ra hiệu suất hợp lý nhất cho động cơ vào trong từng thời điểm khác nhau. Khi nhiệt độ của môi trường và áp suất thay đổi, các cảm biến có thể tự nhận biết để gửi thông tin về ECU nhằm điều chỉnh lượng hỗn hợp mang lại hiệu quả phun nhiên liệu chính xác. Trong trường hợp giảm tốc, động cơ không cần cung cấp nhiên liệu, hệ thống điện tử sẽ tự động ngắt việc cung cấp nhiên liệu nhằm giảm việc tiêu hao không cần thiết.

So với chế hoà khí thông thường, công nghệ phun xăng điện tử của Yamaha có thể tự điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu xăng/không khí. Hỗn hợp nhiên liệu được phun vào buồng đốt dưới dạng sương mù giúp khả năng đốt cháy nhiên liệu tốt hơn so với việc hoà trộn từ chế hoà khí gấp nhiều lần.

Hỗn hợp nhiên liệu được phun vào buồng đốt dưới dạng sương mù

Hỗn hợp nhiên liệu được phun vào buồng đốt dưới dạng sương mù

Hệ thống phun xăng điện tử là một bước nhảy vọt về công nghệ, giúp chiếc xe dễ khởi động, vận hành ổn định, nồng độ khí thải thấp hơn và quan trọng nhất là tiết kiệm nhiên liệu.

Thực tế, Yamaha có hai công nghệ phun xăng điện tử dành cho các sản phẩm của mình gồm Yamaha Fi và YMJET-Fi. Công nghệ Yamaha Fi dành riêng cho các sản phẩm là xe số. Ở Việt Nam, các mẫu xe Yamaha được trang bị Fi là Jupiter và mới đây nhất là Sirius. Còn YMJET-Fi là viết tắt của Yamaha Mixture Jet – Fuel Injection – công nghệ dành riêng cho các dòng xe số tự động của Yamaha. YMJET-Fi đang được sử dụng cho Nouvo, Nozza, và mới đây nhất là Luvias. Cả hai công nghệ Fi và YMJET-Fi đều mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và công suất vượt trội cho các mẫu xe được trang bị. YMJET-Fi có khả năng vận hành hiệu quả hơn ở tốc độ thấp. Những sản phẩm như Nouvo, Jupiter, Nozza, Luvias và FZ150i đã khẳng định điều này.

Làm thể nào để Fi hoạt động hoàn hảo?

Theo thời gian, bụi trong không khí và cặn xăng sẽ làm vòi phun bị bẩn, dẫn đến hoạt động thiếu hiệu quả làm mức tiêu thụ nhiên liệu sai lệch và hiệu suất động cơ giảm xuống. Vì lẽ đó, điều kiện cần và đủ để Fi hoạt động hoàn hảo là phải bảo dưỡng và kiểm tra vòi phun định kì tại các cơ sở chính hãng với máy móc chuyên dụng.

Bảo dưỡng và kiểm tra vòi phun định kì

Bảo dưỡng và kiểm tra vòi phun định kì

Theo tư vấn của Yamaha, với điều kiện môi trường tại Việt Nam, những sản phẩm xe máy có trang bị Fi phải bảo dưỡng và vệ sinh vòi phun sau 01 năm hoặc 10.000 km vận hành. Đó là cách tốt nhất duy trì hiệu năng của kim phun và động cơ, tránh khỏi các hỏng hóc không đáng có. Để kiểm tra toàn bộ hệ thống phun xăng điện tử, Yamaha sử dụng hệ thống kiểm tra phun xăng điện tử bằng máy tính Fi Shop.

Hệ thống kiểm tra phun xăng điện tử Fi Shop của Yamaha

Hệ thống kiểm tra phun xăng điện tử Fi Shop của Yamaha

Fi Shop được ví như bệnh viện cho các xe máy có hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống máy móc này không chỉ kiểm tra được kim phun mà toàn bộ cảm biến, ECU cũng được quét lỗi thông qua kết nối với máy tính của Fi Shop. Các dữ liệu của những lần kiểm tra đều được lưu trữ lại.

Qui trình kiểm tra hệ thống Fi

Nhân viên kỹ thuật sẽ nối thiết bị vào hệ thống phun xăng điện tử của xe. Phần mềm trong máy tính Fi Shop sẽ đánh giá hoạt động của hai hệ thống điện tử là ECU và cảm biến để phát hiện lỗi. Sau khi thu thập dữ liệu, máy sẽ phân tích các thông tin của hai bộ phận trên trong suốt quá trình hoạt động.

Fi Shop sẽ đánh giá tình trạng hoạt động của xe

Fi Shop sẽ đánh giá tình trạng hoạt động của xe

Tiếp theo, Fi Shop sử dụng thiết bị kiểm tra và vệ sinh vòi phun. Như đã nói ở trên, nhiều yếu tố môi trường có thể làm bẩn vòi phun, dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt không đạt tiêu chuẩn. Fi Shop sẽ kiểm tra lưu lượng phun, tiếp đến là góc phun rồi tiến hành vệ sinh vòi phun bằng hoá chất và máy siêu âm nhịp xung rung động tần số cao. Thời gian tiến hành khoảng 5 phút.

Dưới tác động của hai yếu tố này, cả thành trong và ngoài của vòi phun đều được làm sạch như mới. Fi Shop sẽ tiếp tục kiểm tra bằng cách so sánh lưu lượng phun, góc phun với thiết bị tiêu chuẩn của Yamaha trên từng dòng xe. Sau khi bảo dưỡng, tuổi thọ của vòi phun sẽ được duy trì dài hơn, hỗn hợp nhiên liệu xăng/không khí phun vào buồng đốt cũng đạt tỉ lệ hoà trộn đúng như tiêu chuẩn của Yamaha.

E15-ve-sinh-voi-phun

Ngoài việc kiểm tra hệ thống Fi, những chiếc xe đi được 3.000 km cần sục rửa, loại bỏ muội than và carbon bám trong buồng đốt. Chính vì lí do này Yamaha ra mắt YamaLube Carbon Cleaner. Đây là dung dịch có tác dụng loại bỏ muội than – tác nhân làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, giảm thể tích buồng đốt.

 
Bên cạnh đó, nhân viên FI shop sẽ lưu trữ thông tin xe đến bảo dưỡng sửa chữa trên máy tính, đọc lỗi và chẩn đoán các chi tiết hệ thống phun xăng. Công nghệ này chỉ có duy nhất ở Yamaha. Chuyên gia của Yamaha cũng khuyên khách hàng nên tìm đến các đại lý uỷ quyền, các YamahaTown với máy móc chuyên dụng để kiểm tra một cách chính xác tình trạng của chiếc xe cũng như hệ thống phun xăng điện tử.
Để sử dụng phun xăng điện tử hiệu quả, hãy chăm sóc hệ thống kể trên cũng như động cơ đúng cách. Chỉ có như vậy hiệu suất hoạt động của Fi mới phát huy hết hiệu quả và mang lại giá trị sử dụng cao cho người sử dụng.

sonhq

Ý kiến của độc giả

2 bình luận

Pham Van Bung (01/11/2014 11:06 sáng)

bthutam2010@yahoo.com

Hình thức quảng cáo thôi. chứ thực tế thì khác,nhiều nơi Nhân viên kỹ thuật ở đây chỉ làm qua loa cho có lệ va chủ yếu là xé phiếu bảo hành mà thôi.

minh trong (17/11/2016 12:39 chiều)

songphaimogiausang_qn@yahoo.com

Siri fi 2013 của mình pị kêu ở lóc máy vào hãng họ kiu ko sao thấy dỏm ko kiểm tra ….tẩy chay vs yamaha

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://canadaph24.pro/# canadian online pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

india pharmacy https://indiaph24.store/# online pharmacy india mail order pharmacy india

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://mexicoph24.life/# buying prescription drugs in mexico