09:40 - 25/07/2014 (GMT+7)

Công nghệ phát hiện mệt mỏi của lái xe

Trạng thái buồn ngủ, mệt mỏi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn cho người điều khiển xe hơi. Các nhà sản xuất và phát triển xe hơi đã tìm ra giải pháp nào để giải quyết vấn đề này?

3

Công nghệ phát hiện buồn ngủ của Nissan

Chúng ta đã từng được nghe rất nhiều về công nghệ dùng để phát hiện lái xe say rượu, hay buồn ngủ của Nissan hay volkswagen thông qua việc sử dụng các camera đặt trước mặt người lái để phân tích tình trạng của lái xe thông qua biểu hiện của đôi mắt. Tuy nhiên, gần đây đã có hướng nghiên cứu mới để tìm giải pháp phát hiện tình trạng mệt mỏi của lái xe.

Theo công bố, các giáo sư thuộc Trường đại học Nottingham Trent đang nghiên cứu để đưa cảm biến đo nhịp tim vào dưới ghế để phát hiện tình trạng mệt mỏi của lái xe. Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu duy nhất, Công ty HARKEN có trụ sở tại Châu âu cũng đang nghiên cứu theo nguyên lý tương tự, theo đó cảm biến được đặt dưới ghế lái sẽ theo dõi nhịp tim cũng như nhịp thở của lái xe để đánh giá tình trạng mệt mỏi của lái xe.

Hệ thống của HARKEN này bao gồm 3 bộ phận: một cảm biến đặt ở bên trong dây đai an toàn dùng để đo nhịp tim, một cảm biến đặt sau lưng ghế lái để đo nhịp thở và một bộ xử lý tín hiệu SPU (Signal Processing Unit) bên cạnh ghế lái đê phân tích và xử lý các tín hiệu thu được từ cảm biến.

sua

Cảm biến đặt trên dây đai để đo nhịp tim của lái xe

Khi tín hiệu từ các cảm biến được phân tích và đưa ra nhận định lái xe đang trong trạng thái mệt mỏi, uể oải hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh để đưa lái xe tập trung trở lại. Bên cạnh đó, để giảm thiểu âm thanh báo động nhầm tới lái xe, cụm SPU của HARKEN còn có khả năng lọc bớt những tạp âm gây ra bởi lái xe và chuyển động của xe tránh được cho lái xe nhầm lẫn âm thanh cảnh báo với các tạp âm phát ra.

Cũng giống như nghiên cứu của Nottingham Trent, các nhà sản xuất ô tô và phụ kiện đang hướng tới những công nghệ hoàn toàn ẩn phía sau những thiết kế thông thường của xe hơi. Điều này có nghĩa là một người lạ khi ngồi lên xe và kéo dây đai an toàn mà không hề biết những tính năng an toàn này. Theo công bố từ nhà sản xuất thì HARKEN đã hoàn tất quá trình thử nghiệm và có thể sẵn sàng được lắp đặt trên xe hơi.

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Came across a unique piece – be sure to check it

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам срочно нужны денежные средства? Мы готовы оказать оперативную и своевременную